STEAM LÀ GÌ? - American Collegiate Academy

STEAM LÀ GÌ?

STEAM LÀ GÌ?

Giáo dục STEAM là gì?


STEAM là tên viết tắt của Science, Technology, Engineering, Art & Math.

Giáo dục STEAM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực giúp học sinh có thể áp dụng các kiến thức khoa học vào bối cảnh cụ thể đồng thời trang bị những kỹ năng mềm cần thiết cho cuộc sống như công tác, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện …


Tại sao giáo dục STEAM quan trọng đối với trẻ?


Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự thay đổi của thế giới

“Sáng tạo chỉ là việc kết nối các vấn đề. Khi bạn hỏi những người giàu tính sáng tạo về cách họ làm điều gì đó, họ cảm thấy hơi gượng gập bởi họ thực sự không làm gì, họ chỉ thấy một số việc. Mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn theo thời gian. Đó là bởi vì họ có thể kết nối những kinh nghiệm mình có và tổng hợp thành những thứ mới. Và lý do khiến họ có thể làm điều đó là họ có nhiều kinh nghiệm hơn hoặc họ đã suy nghĩ nhiều về kinh nghiệm của mình hơn người khác.” – Steve Jobs

STEAM không những có thể cứu thế giới mà còn có thể cứu những đứa trẻ bằng cách làm cho tương lai của chúng tươi sáng hơn. Tại Hoa Kỳ, là quốc gia khởi nguồn giáo dục STEAM từ những năm 90 giáo dục STEAM tăng trưởng đều 16% trong khoảng thời gian từ năm 2014 và dự đoán sẽ kéo dài đến năm 2024. Kéo theo nhu cầu việc làm và mức thu nhập cho các ngành nghề khoa học và kỹ thuật tăng gấp đôi so với các ngành nghề khác. Các công việc đòi hỏi khả năng giải quyết vấn đề nhiều hơn sẽ đem đến thu nhập tốt hơn. Tại Việt Nam, STEAM được biết đến từ những cuộc thi Robot từ Hoa Kỳ sau đó lan tỏa bằng nhiều hình thức và cách thức khác nhau và được sự đón nhận vô cùng nhiệt tình từ quý phụ huynh.

Để thích nghi với những công việc kiểu mới trong tương lai, theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cần trang bị 10 kĩ năng, chia thành 4 nhóm: Giải quyết vấn đề, Quản lí bản thân, Làm việc với người khác và Sử dụng và phát triển công nghệ:

  1. Tư duy phân tích và đổi mới
  2. Học tập chủ động và chiến lược
  3. Giải quyết vấn đề phức tạp
  4. Tư duy phản biện và phân tích
  5. Tính sáng tạo, độc đáo, và sáng kiến.
  6. Khả năng lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội
  7. Sử dụng công nghệ, giám sát và kiểm soát.
  8. Thiết kế và làm chương trình trên nền tảng công nghệ.
  9. Khả năng phục hồi, chịu đựng áp lực và tính linh hoạt.
  10. Lý luận, giải quyết vấn đề.lý tưởng

Sự chuẩn bị cho tương lai

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy vai trò quan trọng và sự ảnh hưởng của giai đoạn khởi đầu của quá trình giáo dục, mầm non và tiểu học, đối với sự phát triển và trưởng thành trong sự nghiệp con người. Học STEAM sớm không phải là học để biết kiến thức sớm mà tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, kích thích phát triển các giác quan, cảm xúc mang lại niềm vui thích và hào hứng học tập về sau.

Tổng hợp các nghiên cứu và báo cáo gần đây đã nêu ra 05 đặc điểm chính của giáo dục STEAM với các chương trình khác, đó là:

  1. Tập chung vào sự tích hợp
  2. Liên hệ với cuộc sống thực
  3. Hướng tới phát triển kỹ năng của thế kỷ 21
  4. Thách thức học sinh vượt lên chính mình
  5. Có tính hệ thống và gắn kết đa dạng các bài học.

Hướng nghiệp ngay từ những bậc mầm non

Hướng nghiệp được hiểu theo nghĩa rộng là giúp học sinh tìm hiểu được ngành nghề trong tương lai và thấy được đam mê cũng như sớm phát hiện được năng lực mình phù hợp.

Ngoài ra, thông qua hoạt động thực hành STEAM sáng tạo, học sinh có thể thấy được bản thân mình có thể phát triển nên một hoạt động hay công việc gì đó trong tương lai. Giáo dục STEAM chính là khơi gợi và truyền ngọn lửa đam mê nghề nghiệp cho trẻ thông qua hoạt động trải nghiệm, thực hành.


Áp dụng giáo dục STEAM trong giảng dạy mầm non


Giáo dục STEAM nhằm định hướng tới việc tiếp cận liên ngành, liên môn học trong một chương trình đào tạo. Thông qua giáo dục STEAM, học sinh thấy được tầm quan trọng của kiến thức khoa học, toán học, công nghệ và hướng tới sự vận dụng khoa học kỹ thuật trong việc giải quyết vấn đề, từ đó tăng thêm tình yêu với môn học cũng như hình thành những cảm quan thẩm mỹ, các cảm xúc với sự muôn màu của cuộc sống.

Ngay từ bậc mầm non, chương trình tích hợp STEAM thông qua các chủ đề học tập đa dạng, phong phú và hướng thực tế, ví dụ thông qua các trò chơi làm mô hình chóng chóng quay, thiệp tặng cô, mô hình núi lửa, …. Mặc dù chỉ là các trò chơi đơn giản nhưng được xây dựng và tổ chức có hệ thống và có sự kết nối các nhóm kiến thức với nhau. Thông qua các kỹ năng thực hành khoa học và kỹ thuật cũng góp phần quan trọng vào việc vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề và tạo sản phẩm.

Dạy học làm quen, tìm hiểu, khám phá môn học theo phương pháp giáo dục STEAM.

Đây là hình thức tổ chức dạy học chủ yếu trong nhà trường. Với cách học bài, các bài học, hoạt động được triển khai ngay trong quá trình học các môn học theo hướng tiếp cận liên môn. Các chủ đề, bài học, hoạt động STEAM bám sát chương trình và xuyên suốt lộ trình học tập của trẻ.

Tổ chức các hoạt động trải nghiệm

Trong hoạt động trải nghiệm STEAM, học sinh được tiếp cận và khám phá các ứng dụng khoa học kỹ thuật trong đời sống.

Để tổ chức thành công các hoạt động trải nghiệm cần có sự tham gia, hợp tác của các bên liên quan như Nhà trường, cộng đồng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp…

Xây dựng mô hình câu lạc bộ STEAM để học sinh được học tập, nâng cao trình độ, tham gia với các dự án, tìm hiểu ngành nghề quen thuộc. Đây là hoạt động theo sở thích, năng khiếu của Học sinh.

Tổ chức các cuộc thi sáng tạo phù hợp với lứa tuổi.

Hoạt động này không mang tính đại trà mà dành cho những học sinh có năng lực, có sở thích và hứng thú với việc tìm tòi, khám phá.

Triển khai giáo dục STEAM vào chương trình giảng dạy.

Thêm nhiều dự án thực hành hơn.

STEAM kết hợp học tập thực hành, nhưng không chỉ để thực hiện một dự án. Các dự án STEAM cho phép khám phá và đặt câu hỏi với kết thúc mở, các vấn đề cần giải quyết và các giải pháp kèm theo vấn đề đó. Càng có nhiều giác quan, cảm xúc tham gia vào dự án giáo dục, sẽ giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ những gì chúng đang học. Trong lúc thực hành dự án, trẻ em được xây dựng, sáng tạo và khám phá các vấn đề học tập. Kinh nghiệm có được từ trải nghiệm các dự án mang lại cho trẻ các kỹ năng để ứng dụng vào các vấn đề khác trong cuộc sống.

STEAM Bao gồm các hoạt động giải quyết vấn đề trong thực tế

Một ví dụ để giúp bạn hiểu điều này là chương trình LEGO Robotics. Trong các cuộc thi, những đứa trẻ có một dự án mà chúng cần phải hoàn thành. Dự án đi kèm với một chủ đề mỗi năm. Chủ đề của năm nay có thể sẽ là Đồng minh của muôn loài. Những đứa trẻ có nhiệm vụ tìm ra một vấn đề trong thực tại khi động vật và con người tương tác với nhau và tạo ra giải pháp cho vấn đề đó. Bao gồm các hoạt động như thế này thực sự giúp trẻ tập trung vào những phần quan trọng của giáo dục, cách áp dụng nó vào cuộc sống thực tế. Để làm cho nó tốt hơn nữa, hãy mời các chuyên gia và các chuyên gia để giúp các đứa trẻ nhìn thấy ra vấn đề một cách rõ ràng hơn qua các câu chuyện thực tế và các thực trạng đang hiện hữu.

Tích hợp và Áp dụng Học tập.

Giáo dục STEAM đòi hòi không chỉ việc dạy trẻ điều đó mà còn phải dạy về cách áp dụng nó vào vấn đề gì. Cách thức này, làm cho kỹ thuật và khoa học kết hợp với nhau. Mang công nghệ vào tất cả thông qua ứng dụng, lập trình, hệ thống dây điện, công cụ và hơn thế nữa! Kết hợp các quy trình này trên tất cả các lĩnh vực học tập.

Khuyến khích đặt câu hỏi và thắc mắc.

Trẻ em vốn dĩ rất tò mò, nhưng các phương pháp giáo dục thường đẩy sự tò mò đó xuống. Hãy để con trẻ được đặt câu hỏi, thắc mắc, thử nghiệm và khám phá. Chính nhờ những phương pháp này mà những khám phá và phát minh mới được tạo ra. Giúp trẻ hiểu tại sao mọi thứ lại diễn ra theo cách chúng làm.

STEAM cho phép trẻ em kiểm soát nhiều hơn việc học của mình.

Phần thực sự quan trọng của giáo dục STEAM là cho trẻ em được kiểm soát. Khi trẻ có quyền kiểm soát, chúng sẽ quan tâm đến điều đó nhiều hơn. Chúng sẽ chịu trách nhiệm và sẵn sàng hơn để làm cho mọi thứ xảy ra. Để trẻ em được đưa ra một số quyết định về các dự án chúng đã làm và thực hiện nó. Là cách mà giáo dục STEAM tại Trường Mầm non Song Ngữ ACA đã và đang xây dựng cho từng độ tuổi.

Hy vọng bài viết sẽ đem đến cho quý Phụ huynh một góc nhìn rõ nét hơn về giáo dục STEAM nói chung và phương pháp giáo dục song ngữ áp dụng STEAM tại trường Mầm non Song ngữ ACA muốn đem lại cho các em học sinh.